หลังจากซื้อบ้านหรือสร้างบ้านเสร็จแล้วก็อาจจะต้องมีการต่อเติมเพิ่มกันบ้าง โดยหลัก ๆ ของงานที่นิยมต่อเติมกันบ่อย ๆ มักจะเป็นงาน “กันสาด” เพราะบ้านเราเป็นเมืองร้อน มีทั้งแดดที่แรงและฝนตกหนักบ่อยๆ กันสาดจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยปกป้องบ้านและคนในบ้านไม่ให้โดนแดดฝน และยังช่วยให้สามารถใช้ประโยชน์ของพื้นที่บ้านได้มากขึ้นอีกด้วย

แต่การจะเลือกแผ่นหลังคากันสาดก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะปัจจุบันวัสดุที่จะนำมาใช้ในงานกันสาดนั้นมีให้เลือกมากมายหลายรูปแบบ ซึ่งวัสดุหลังคาแต่ละชนิดก็จะมีความแตกต่างกันทั้ง คุณสมบัติ วิธีการติดตั้ง รูปแบบโครงสร้างที่ใช้ การดูแลรักษา ความสวยงาม และราคา

ในบทความนี้ มินิ โกลด์ เลยสรุปและเปรียบเทียบ ข้อดี ข้อสังเกต ของวัสดุหลังคากันสาด แต่ละรูปแบบที่นิยมในปัจจุบันให้คุณเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการเลือกวัสดุหลังคากันสาดเพื่อให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

วัสดุหลังคากันสาด เมทัลชีท (Metal Roof Sheet)

เมทัลชีท วัสดุหลังคากันสาดที่ได้รับความนิยมสูงมากในปัจจุบัน เป็นแผ่นหลังคาผลิตจากโลหะหรือแผ่นเหล็กที่นำมาผ่านการรีดเป็นลอนเพื่อเสริมความแข็งแรง มีความแข็งแรงทนทาน ติดตั้งง่าย มีให้เลือกหลายความหนาตั้งแต่ 0.23 – 0.60 มม. มีการเคลือบผิวหลายแบบและหลายสี มีรุ่นที่ติดฉนวนกันความร้อน สามารถดัดโค้งได้ หาติดตั้งได้ง่าย ในปัจจุบันแผ่นหลังคาเมทัลชีท มีให้เลือกฉนวนป้องกันความร้อน 2 รูปแบบ คือ รุ่นฉนวน PE จะเป็นแผ่นฉนวนโฟมแผ่นความหนา 5 มม. ที่จะติดมาด้านใต้ของแผ่นหลังคา ซึ่งจะช่วยลดความร้อนได้บ้าง แต่ฉนวนก็จะเสื่อมสภาพและหลุดล่อนออกมาได้จากกาวที่เสื่อมคุณภาพ รุ่นฉนวน PU จะเป็นฉนวนโฟมที่มีความหนา 5 ซม. ซึ่งจะช่วยป้องกันความร้อนได้เป็นอย่างดีและยังช่วยลดเสียงจากฝนตกได้

ข้อดี : สามารถหาได้ง่าย ติดตั้งง่าย รั่วซึมยาก
ข้อสังเกตุ : สะสมความร้อนสูง แม้จะมีฉนวนแล้วก็ตาม เสียงค่อนข้างดังเมื่อฝนตก (ในรุ่นฉนวน PE)
ราคา (รวมโครงสร้าง) : 1,500-2,500 บาท ต่อตารางเมตร

วัสดุหลังคากันสาดไวนิล หรือ หลังคา UPVC (UPVC Roof Sheet)

แผ่นหลังคาไวนิล เป็นแผ่นที่ผลิตจากวัสดุที่เรียกว่า UPVC (Unplasticized Polyvinyl Chloride ) เป็นพลาสติกชนิดหนึ่งที่มีความทนสูงมากทนทานต่อสภาพอากาศ วัสดุชนิดนี้เป็นวัสดุชนิดเดียวกับวัสดุที่นำมาผลิตเป็น กรอบวงกบ ประตู-หน้าต่าง ขอบกระจกบานเลื่อน ที่นิยมในปัจจุบัน โดยลักษณะของแผ่นหลังคากันสาดไวนิล จะมีลักษณะเป็นแผ่นยาวหน้าแคบเหมือนแผ่นพื้นไม้ ต่อกันด้วยระบบคลิปล็อค และยังมีรูปแบบที่เป็นแผ่นรูปลอนเมทัลชีทเพื่อให้ง่ายต่อการติดตั้งมากขึ้น เป็นหลังคากันสาดที่มีความนิยมสูงขึ้นในปัจจุบัน ตัวแผ่นสามารถทนความร้อนได้ดีมีคุณสมบัติเป็นฉนวนป้องกันความร้อน ทนทานต่อสภาพอากาศ

ข้อดี : แข็งแรงทนทาน เสียงไม่ดังเมื่อฝนตก
ข้อสังเกตุ : ราคาค่อนข้างสูง หน้าแผ่นแคบทำให้มีรอยต่อเยอะ โอกาสรั่วซึมสูง
ราคา (รวมโครงสร้าง) : 2,400-2,800 บาท ต่อตารางเมตร

วัสดุหลังคากันสาด ไฟเบอร์กลาส (Fiberglass Roof Sheet)

แผ่นหลังคาไฟเบอร์กลาส หรือจะเรียกว่าแผ่นโปร่งแสงไฟเบอร์กลาส ก็ได้เช่นกัน เพราะเป็นแผ่นที่มีจุดเด่น คือ เป็นวัสดุโปร่งแสง วัสดุผลิตด้วยเรซิ่นและเส้นใยไฟเบอร์กลาสเสริมความแข็งแรง มีรูปลอนหลากหลาย แต่รูปแบบลอนที่เป็นที่นิยมที่สุดจะเรียกว่า “ลอนกันสาด” จะมีลักษณะลอนเป็นลอนลูกฟูกเล็ก ๆ มีน้ำหนักเบาสามารถติดตั้งได้ง่ายเพียงการใช้สกรูยึดติดกับโครงสร้าง ทนทานต่อการผุกร่อนได้ดี ไม่เปลี่ยนรูปทรงเมื่อโดนความร้อนสูง มีฟิล์มป้องกันรังสี UV บางรุ่นมีชั้นเคลือบพิเศษที่สามารถสะท้อนความร้อนได้ มีอายุการใช้งานยาวนาน เหมาะกับบ้านหรือพื้นที่ที่ต้องการแสงสว่าง

ข้อดี : สวยงาม แสงสามารถส่องผ่านได้ ทำให้บ้านดูโปร่ง มีความทนทานสูงใช้ได้นาน
ข้อสังเกตุ : ราคาค่อนข้างสูง
ราคา (รวมโครงสร้าง) : 2,600 บาท ต่อตารางเมตร

ดูรายละเอียดแผ่นโปร่งแสงคูลรูฟ2 เพิ่มเติมคลิก

วัสดุหลังคากันสาด โพลีคาร์บอนเนต (Polycarbonate Roof Sheet)

แผ่นโพลีคาร์บอนเนต (Polycarbonate Roof Sheet) ผลิตจากเม็ดพลาสติก (Poly) ชนิดเทอร์โมพลาสติก ผสมด้วยสารที่มีคุณสมบัติทำให้แผ่นมีความยืดหยุ่นตัว วัสดุชนิดนี้นิยมติดตั้งเป็นหลังคาดัดโค้ง เพราะแผ่นดัดโค้งได้ตามความต้องการ ตัววัสดุมีความคงทนไม่มากนัก ซึ่งแผ่นจะมีช่องว่างเมื่อเกิดการกรอบแตกจะทำให้น้ำและฝุ่นเข้าไปในแผ่น อาจจะทำให้เกิดคราบดำและตะไคร่น้ำได้ มีหลายความหนาให้เลือกและยังมีรุ่นพิเศษที่มีชั้นฟิล์มป้องกันรังสี UV อีกด้วย

ข้อดี : ราคาถูก โปร่งแสง
ข้อสังเกตุ : มีเสียงดังเมื่อฝนตก ขยายตัวมากทำให้เกิดความเสียหายกับแผ่น เวลาเปลี่ยนต้องเปลี่ยนยกแผ่น แผ่นกรอบแตกหักได้ง่าย เกิดคราบดำและตะไคร่ในแผ่นเมื่อใช้งานไปได้ระยะเวลาหนึ่ง
ราคา (รวมโครง) : 1,200-1,400 บาท ต่อตารางเมตร

วัสดุหลังคากันสาด อะคริลิค (Acrylic Roof Sheet)

เป็นแผ่นหลังคากันสาดที่มีลักษณะใสเหมือนกระจก ตัวแผ่นมีความหนาประมาณ 5-6 มิลลิเมตร เป็นวัสดุแข็งแรงทนทานติดตั้งแทนกระจกที่ใช้ในงานกันสาด มีน้ำหนักเบาเมื่อเทียบกับกระจกที่เป็นวัสดุที่ให้ความใสมากที่สุดในกลุ่มวัสดุหลังคาโปร่งแสง เหมาะสำหรับอาคารที่ต้องการรูปแบบกันสาดที่ดูทันสมัย มีคุณสมบัติป้องกัน UV ในรุ่นที่มีฟิล์ม ตัวแผ่นสามารถทนแรงกระแทกได้ไม่มากเพราะมีความยืดหยุ่นค่อนข้างน้อย หากมีของตกใส่มีโอกาสที่จะแตกหักได้สูง

ข้อดี : สวยงาม ดูทันสมัย มีความใสเหมือนกระจก
ข้อสังเกตุ : ราคาสูงมาก ผู้ติดตั้งต้องมีความชำนาญ ด้วยความใสเมื่อมีคราบสกปรก หรือมีสิ่งของตกอยู่ด้านบนจะเห็นได้อย่างชัดเจน ต้องหมั่นทำความสะอาด แผ่นขยายตัวสูง
ราคา (รวมโครง) : 4,500 – 5,500 บาท ต่อตารางเมตร

คุณสมบัติ แผ่นโปร่งแสง

ไฟเบอร์กลาส

แผ่นโพลี่

คาร์บอนเนต

แผ่นตัน ผิวส้ม

อะคริลิคใส ไวนิล (uPVC) เมทัลชีท

ติดฉนวน PE

เมทัลชีท

ติดฉนวน PU

ปริมาณแสงส่องผ่าน 11.8 – 60% 20-80% 13-90% แผ่นทึบแสง แผ่นทึบแสง แผ่นทึบแสง
การกระจายตัวของแสง ฟุ้งกระจายเป็นธรรมชาติ แสงไม่ฟุ้งกระจาย แสงไม่ฟุ้งกระจาย ทึบแสง ทึบแสง ทึบแสง
ความทนทานต่อรังสียูวี ดีมาก ปานกลาง ดีมาก ดีมาก ดีมาก ดีมาก
การขยายตัวของแผ่น

เมื่อเจอความร้อน

ปานกลาง มาก มาก มาก น้อย น้อย
การติดตั้ง สกรูปลายสว่าน หนีบยึดแผ่นหรือสกรูปลายสว่าน หนีบยึดแผ่น หนีบยึดแผ่น สกรูปลายสว่าน สกรูปลายสว่าน
อายุรับประกัน 15-25 ปี 5-10 ปี 10 ปี 3-5 ปี 5 ปี 5 ปี
ราคาเฉลี่ย ต่อ ตร.ม. 500 – 1000 บาท 900 บาท 900 – 3850 บาท 900 บาท 150 บาท 250 – 450 บาท
การป้องกันรังสี UV ป้องกัน ป้องกัน ป้องกัน ป้องกัน ป้องกัน ป้องกัน
การป้องกันความร้อน ป้องกัน ไม่ ป้องกัน ป้องกัน ป้องกัน ป้องกัน
เสียงเมื่อฝนตก ปานกลาง ดัง เบา เบา ดัง เบา